Topic Cluster là gì? 8 Lợi Ích Và Cách Triển Khai Hiệu Quả

Nếu các bạn đang trong quá trình xây dựng chiến lược nội dung cho Website. Thì Topic Cluster chắc chắn sẽ là một trong những khái niệm đáng để tìm hiểu.

Vậy thì Topic Cluster là gì? Làm thế nào để triển khai một cách đúng đắn nhất?

topic cluster
Bạn đã biết cách triển khai mô hình nội dung theo dạng Topic Cluster?

Hãy cùng AWSEO tìm hiểu ngay dưới đây!

Topic Cluster là gì?

Topic Cluster là một cụm nội dung xoay quanh một chủ đề nào đó. Nó được liên kết chặt chẽ với nhau nhằm giữ chân người dùng; tạo ra sức mạnh tổng thể cho Website và giúp Google hiểu rõ hơn về nội dung mà topic đang đề cập.

topic cluster là gì
Topic Cluster là một cụm tổng hợp thông tin về một chủ đề nào đó

Nói một cách dễ hiểu hơn, một Topic Cluster sẽ có nhiệm vụ giải quyết tất cả mọi vấn đề liên quan cho người dùng về một lĩnh vực, nội dung nào đó. Do đó, nó nên là một danh sách các bài viết được xuất bản một cách có hệ thống và trình tự.

Ba yếu tố chính của Topic Cluster

Một cụm nội dung hoàn chỉnh sẽ có 3 thành phần chính:

  • Pillar content: là bài viết trung tâm, nó sẽ nhận liên kết từ các Cluster content.
  • Cluster content: là bài viết phân tích những khía cạnh liên quan đến chủ đề trong Pillar content.
  • Internal link: liên kết nội bộ giữa Pillar và Cluster content.

Ví dụ về một cụm chủ đề

Chúng ta có Pillar content: iPhone 13 Pro Max

Chúng ta sẽ có một số những Cluster content như:

  • Sự kiện ra mắt iPhone 13 Pro Max
  • Bảng giá bán các phiên bản iPhone 13 Series
  • Chính sách bảo hành iPhone 13 Pro Max chính hãng
  • iPhone 13 Pro Max có mấy màu?
  • Cấu hình, camera, bộ nhớ…. iPhone 13 Pro Max

Và rất nhiều những Cluster content có liên quan khác. Những nội dung này sẽ được liên kết về Pillar content và ngược lại.

Tham khảo: Những nội dung quan trọng về Content SEO

Tại sao Topic Cluster quan trọng?

Nhiều trang Web lớn về SEO cho rằng các cụm chủ đề sẽ là tương lai của SEO trong nhiều năm tới. Nếu còn thắc mắc, chúng ta sẽ điểm qua một số những lợi ích lớn nhất của Topic Cluster:

lợi ích của topic cluster
Lợi ích khi triển khai Topic Cluster là gì?

Giúp nội dung Website có tổ chức và toàn diện hơn

Việc triển khai chiến lược nội dung theo mô hình này giúp trang Web của bạn được tổ chức tốt hơn, trình tự rõ ràng hơn.

Một bài viết trung tâm sẽ được xuất bản trước và đi theo sau là hàng loạt những nội dung giải quyết vấn đề liên quan.

Cụm nội dung giúp đẩy nhanh tốc độ sản xuất bài viết

Khi đã xác định được chủ đề trung tâm. Chắc chắn việc triển khai các Cluster content sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Nếu phân tích kỹ, phải có đến hàng trăm, hàng nghìn những nội dung liên quan khác mà các bạn có thể khai thác.

Với các chủ đề liên quan đến sản phẩm. Chúng ta có thể khai thác về sản xuất, bảo hành, cách sử dụng, cấu hình, chức năng, giá bán, cách sửa lỗi…..

Với các chủ đề liên quan đến dịch vụ. Chúng ta có thể khai thác đến tiến trình, chi phí, thời gian, bảng giá, chính sách….

Tương tự là với các chủ đề liên quan đến thông tin. Cũng sẽ có rất nhiều những ý tưởng khác nhau để các bạn khai thác, xây dựng nội dung cho Website.

đẩy mạnh tốc độ nội dung bài viết
Cụm chủ đề giúp tốc độ xây dựng và chất chất lượng bài viết tốt hơn

Triển khai Topic Cluster là cơ hội cho những Organic Traffic đầu tiên

Những Website mới có chỉ số chất lượng thấp so với các đổi thủ cạnh tranh khác. Điều này đồng nghĩa với việc có thể từ khóa của bạn sẽ không thể xếp hạng cao ngay cả khi nó có chất lượng tốt hơn.

Do đó, những Cluster content sẽ là thứ giúp tạo ra những lượt traffic tự nhiên đầu tiên. Hãy đừng quên, những bài viết này đều xoay quanh những khía cạnh liên quan nên nó thường sẽ là các từ khóa dài, độ cạnh tranh thấp.

Hãy tận dụng nó trước khi Website/Topic đủ mạnh để bạn có thể nghĩ đến việc đua Top với những từ khóa chính.

Topic Cluster giúp cải thiện Time On Site

Cụm nội dung tập hợp rất nhiều vài viết liên quan và được liên kết chặt chẽ với nhau. Do đó, người truy cập hoàn toàn có thể bị rơi vào một “vòng tròn”, bị lôi kéo liên tục từ các Internal link được đính kèm.

Tất nhiên, bài viết của bạn phải đủ tốt và bạn cũng phải đủ tinh tế trong việc đặt link trước khi nghĩ đến lợi ích này.

Điều này sẽ đồng nghĩa với việc TOS ( time on site ) sẽ được nâng cao. Hãy đừng quên, tỉ lệ giữ chân người dùng luôn là một tiêu chí rất quan trọng trong việc đánh giá chất lượng nội dung trên trang Web.

Tăng trải nghiệm người dùng và tỉ lệ chuyển đổi

  • Tạo được sự tin cậy cần thiết cho người dùng
  • Giải đáp được ngay những thắc mắc phổ biến cho người dùng

Với hai lý do trên, bạn đã có thể thu về được một khách hàng tiềm năng thực sự. Nếu Website của bạn có cung cấp sản phẩm/dịch vụ thì đây việc nâng cao trải nghiệm và tạo ra tỉ lệ chuyển đổi sẽ là cực kỳ quan trọng.

Google có thể hiểu được đoạn văn bản

Năm 2020, bản thuật toán Google Passage được giới thiệu. Cập nhật này giúp Google hiểu được và xếp hạng các đoạn văn bản trong bài viết.

Điều này sẽ đồng nghĩa với việc các nội dung nhỏ, các chủ đề phụ ( Cluster content ) trong Pillar content đều có cơ hội được Google thu thập dữ liệu.

We now understand subtopics around an interest. As an example, if you search for “home exercise equipment,” we can now understand relevant subtopics, such as budget equipment, premium picks, or small space ideas.

Google

Tạm dịch:

Bây giờ chúng tôi hiểu các chủ đề phụ xung quanh một mối quan tâm. Ví dụ: nếu bạn tìm kiếm “thiết bị tập thể dục tại nhà”, giờ đây chúng tôi có thể hiểu các chủ đề phụ có liên quan, chẳng hạn như thiết bị giá rẻ, lựa chọn cao cấp hoặc ý tưởng về không gian nhỏ.

Topic Cluster giúp Google hiểu rằng bạn là một chuyên gia

Google đánh giá rất cao những nội dung mang tính chuyên sâu. Và đó là những gì mà Topic Cluster có thể mang lại cho Website một cách tốt nhất.

Điều này sẽ giúp Google cho rằng trang Web của bạn đang cung cấp những nội dung cực kỳ hữu ích; bạn là một chuyên gia thực sự trong lĩnh vực này. Từ đó, chất lượng Website được thúc đẩy và kéo theo cả sự đi lên của các chiến dịch SEO từ khóa.

Tạo sức mạnh tổng thể cho Website và thúc đẩy SEO

Chất lượng nội dung là một trong những tiêu chí đánh giá xếp hạng quan trọng nhất của Google. Nếu bạn biết cách triển khai nội dung một cách đúng chuẩn theo mô hình này. Bạn đã ghi được ít điểm trong mắt Google.

Tiếp theo đó, với những lợi ích lớn vừa được đề cập ở trên. Cụm nội dung hay Topic Cluster chắc chắn sẽ hỗ trợ rất nhiều trong hành trình đua Top các từ khóa SEO hay cả chiến dịch SEO tổng thể trang Web.

Cách triển khai Topic Cluster

Dưới đây là cách đơn giản nhất để các bạn có thể triển khai được mô hình Topic Cluster cho trang Web của mình:

** Nội dung mình hướng dẫn mang tính chất tham khảo. Nó có thể đúng hoặc sai theo tư duy của mỗi người làm SEO. Các bạn hoàn toàn có thể triển khai theo một hướng khác nếu cảm thấy thông tin này không thực sự phù hợp.

Chúng ta sẽ có 4 điểm chú ý quan trọng nhất trong cả quá trình phân tích và triển khai:

  • Xác định chủ đề và cụm từ khóa chuyên sâu rất quan trọng
  • Đừng bỏ qua ý định tìm kiếm của người dùng
  • Trình tự phát triển nội dung là một vấn đề lớn
  • Những liên kết nội bộ quyết định hơn 50% sức mạnh
cách triển khai topic cluster
Làm thế nào để triển khai một Topic Cluster hiệu quả?

Hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn bên dưới đây!

Bước 1. Xác định chủ đề

Khá đơn giản, các bạn đang cần phát triển chủ đề gì, từ khóa chính gì. Hãy xác định và bắt đầu lên kế hoạch thực hiện quá trình tối ưu thứ hạng của nó và tất cả những gì xoay quanh nó.

Cụm chủ đề này có thể chính xác là dịch vụ, sản phẩm trang Web đang cung cấp. Nó cũng có thể là một nội dung mang tính chất truyền tải thông tin hữu ích, tạo nhận thức và lôi kéo khách hàng tiềm năng.

Bước 2. Phân tích từ khóa

Phân tích từ khóa là một bước khá cơ bản mà mọi người làm SEO đều phải biết cách.

Tuy nhiên, khác với việc lựa chọn bộ từ khóa dựa trên số lượng tìm kiếm. Thì khi triển khai Topic Cluster, mình khuyên là các bạn luôn chuẩn bị trong đầu một suy nghĩ:

“Từ khóa chưa có lượng tìm kiếm không có nghĩa là nó sẽ không có tìm kiếm trong tương lai”

Đơn giản hơn, ngay cả khi phân tích một từ khóa đại diện cho một bài Cluster content nào đó mà nó hoàn toàn không có lượng tìm kiếm. Các bạn cũng nên cân nhắc đưa nó vào danh sách vì bạn hoàn toàn có thể khiến nó xuất hiện những lượt tìm kiếm đầu tiên.

Vấn đề phụ thuộc nhiều vào tư duy của người triển khai. Hãy luôn đặt ra câu hỏi rằng liệu “nội dung này có mang lại giá trị cho người đọc?” hay “nó có thực sự liên quan đến cụm chủ đề đang được đề cập?

Bước 3. Mô phỏng hành trình

Một bước khá quan trọng mà nhiều người làm SEO chưa có nhiều kinh nghiệm thường bỏ qua. Đó là xác định hành trình của người đọc để dễ dàng hơn trong việc xây dựng nội dung đáp ứng nhu cầu cũng như phát triển chiến lược liên kết nội bộ hữu ích hơn.

bước mô phỏng hành trình khách hàng
Mô phỏng được hành trình của khách hàng là một bước khá quan trọng

Ví dụ, bạn xây dựng một Topic Cluster xoay quanh chủ đề: “Giày bảo hộ lao động

Lúc này, thông thường người dùng sẽ tham khảo trước “những mẫu giày bảo hộ lao động tốt nhất” hay “nên mua giày bảo hộ lao động thương hiệu nào” trước. Sau đó tìm hiểu về “cửa hàng bán giày bảo hộ lao động” hay “mua giày bảo hộ lao động Jogger” chẳng hạn.

Tất nhiên, nếu sản phẩm/dịch vụ các bạn cung cấp không có giá trị quá cao. Thì bước này có thể tạm thời bỏ qua vì đa phần những sản phẩm giá trị thấp, người mua hàng/người sử dụng dịch vụ thường không có xu hướng tìm hiểu quá chi tiết.

Ý nghĩa của việc mô phỏng hành trình của người đọc là gì?

Đầu tiên, nó sẽ giúp bạn phát triển được nội dung một cách có hệ thống, có trình tự hơn. Qua đó bạn cũng sẽ dễ dàng hơn trong việc xây dựng một kế hoạch triển khai bài viết Cluster content.

Tiếp theo, nó sẽ giúp bạn dễ dàng hơn khi chèn các liên kết nội bộ vào các vị trí trong bài viết. Hiểu đơn giản, không phải 100% bài viết có liên quan đến cụm chủ đề đều sẽ phù hợp với mọi vị trí trên mọi bài viết trong cụm.

Bước 4. Xác định kế hoạch nội dung

Sau khi đã xác định chủ đề, bộ từ khóa đại diện cho Pillar và Cluster content. Thì việc tiếp theo sẽ là xây dựng một kế hoạch tổng thể cho việc phát triển nội dung.

Sẽ có một vài vấn đề các bạn cần giải quyết.

  • Xây dựng lịch viết bài, lịch đăng bài theo một trình tự hợp lý ( có thể dựa vào bước mô phỏng hành trình )
  • Bạn đã xác định được tất cả những Cluster content chuyên sâu hay chưa ( vấn đề khá quan trọng ). Các bạn có thể bỏ sót và bổ sung sau đó nhưng đừng viết theo cách ngẫu hứng vì nó sẽ vô tình gây mất trật tự cũng như khó khăn khi quản lý bài viết hay liên kết nội bộ.

Lời khuyên là hãy dành nhiều thời gian hơn trong việc xác định Cluster content. Sau đó hệ thống nó theo một trình tự và đừng quên giải quyết nó theo đúng kế hoạch đã lập sẵn.

Bước 5. Xây dựng outline và phát triển nội dung Pillar content

Một số cho rằng, chúng ta nên xây dựng trước các nội dung chuyên sâu ( Cluster content ) trước khi triển khai Pillar content.

Cơ bản, SEO không có khái niệm đúng sai. Kết quả sẽ nói lên tất cả.

Tuy nhiên, theo quan điểm cá nhân mình thích xây dựng trước bài viết trụ cột.

Tham khảo: Cách xây dựng outline cho một bài viết

xây dựng outline pillar content
Xây dựng outline là một bước quan trọng trong việc xây dựng một bài viết chuẩn SEO

Tuy nhiên, sẽ có một vài vấn đề các bạn cần lưu ý khi xây dựng bài viết Pillar trong Topic Cluster:

  • Độ dài tất nhiên là không tiêu chuẩn nhưng nó không nên quá ngắn ( không nên dưới 2000 chữ )
  • Đừng đi quá nhiều nội dung chuyên sâu trong bài Pillar content ( nó sẽ được giải quyết ở Cluster content )
  • Nội dung đa phần mang tính khái quát nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng bài viết chuẩn SEO, từ khóa, sự tự nhiên
  • Đừng quên điều hướng nhằm tạo ra chuyển đổi ( khá quan trọng )

Bước 6. Xây dựng Cluster content

Cluster content tập trung những nội dung chuyên sâu, nó khai thác từng khía cạnh khác nhau liên quan đến Pillar.

Bài viết này có thể không cần quá dài, nhưng bắt buộc nó phải giải đáp được vấn đề được nói đến. Nó phải giải quyết được vấn đề người đọc/khách hàng đang vướng phải.

Ngoài ra thì một bài viết dạng này thì nó cũng chỉ nên giải quyết một hoặc vài vấn đề có liên quan. Nó không nên tạo ra sự lan man, lạc hướng nội dung.

Ví dụ, bài viết nói về “giá mua Ahrefs” thì nó chỉ nên xoay quanh giá bán các phiên bản. Có thể cân nhắc hạn chế xây dựng các đoạn nội dung liên quan đến “hướng dẫn sử dụng” hay “các tính năng nổi bật” trong cùng một bài Cluster content.

Bước 7. Liên kết nội dung trong Topic Cluster

Những liên kết nội bộ trong Topic Cluster cực kỳ quan trọng. Thậm chí nó có thể quyết định được hơn 50% hiệu quả của quá trình triển khai nội dung Website theo mô hình này.

Chúng ta sẽ có 3 vấn đề lớn cần lưu ý về các liên kết nội bộ này:

  • Đó là liên kết 2 chiều ( từ Pillar content trỏ về Cluster content và ngược lại ).
  • Các Cluster content cũng có thể tự liên kết chéo với nhau nhưng phải đảm bảo được tính tự nhiên.
  • Đừng quên tối ưu liên kết nội bộ của các bài viết trước đó.

Những sai lầm thường gặp khi triển khai Topic Cluster

** Đang cập nhật

Trên đây là một số thông tin về khái niệm Topic Clustercách triển khai nội dung theo mô hình Topic Cluster hiệu quả. Hi vọng bài viết đã mang đến những thông tin thực sự cần thiết.

Mọi thông tin đóng góp cho bài viết của AWSEO vui lòng để lại comment bên dưới bài viết!

Bài viết có hữu ích với bạn?

Hãy xếp hạng bài viết này!

Điểm đánh giá trung bình 0 / 5. Số lượt bình chọn: 0

Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này!

About The Author

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top